สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ อั่งเปา และ แต๊ะเอีย ต้อนรับวันตรุษจีน

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ อั่งเปา และ แต๊ะเอีย ต้อนรับวันตรุษจีน

#รอรับกันอยู่หรือเปล่า #ผู้รับและผู้ให้อยู่ไหนครับ
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ อั่งเปา และ แต๊ะเอีย ต้อนรับวันตรุษจีน

#แต๊ะเอีย เป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว ซึ่งมีความหมายว่า แต๊ะ(ทับ) เอีย(เอว) เมื่อรวมกัน "แต๊ะเอีย" ก็หมายถึง "ของที่มากดหรือทับเอว" หรือ "ผูกไว้ที่เอว" เงินจีนสมัยก่อนจะเป็นเหรียญที่มีรูตรงกลาง และใช้เชื้อกร้อย ผูกกับเอวเด็กๆไว้นั่นเอง

#อังเปา อัง(แดง) เปา(ซองหรือถุง) ปัจุบัน นิยมใส่เงินหรือทองในซองสีแดง ซึ่งเป็นสีที่เป็นมงคลครับ ชาวจีนจะนิยมมอบ "อั่งเปา" ให้ในวันตรุษจีน วันแต่งงาน หรือในโอกาสเปิดกิจการใหม่ เพื่อเป็นการอวยพร

นอกจากนั้นแล้ว ไม่ใช่เฉพาะผู้ใหญ่ หรือเจ้านายที่จะให้ "แต๊ะเอีย" หรือ "อั่งเปา" กับเด็ก ๆ หรือลูกน้องได้เท่านั้น แต่ผู้น้อยก็ยังสามารถมอบอั่งเปาให้ผู้อาวุโสกว่าได้เช่นกัน โดยการมอบอั่งเปาให้ผู้อาวุโสกว่า หมายถึง การอวยพรให้ผู้ใหญ่มีสุขภาพดี แข็งแรง อายุยืนยาว

ส่วนการมอบอั่งเปาให้เด็ก ๆ หมายถึง การอวยพรให้เด็ก ๆ โชคดี มีโชคลาภ เจริญเติบโตแข็งแรง หรือหากผู้ใหญ่มอบอั่งเปาให้ลูกหลานที่ทำงานแล้ว ก็เป็นการอวยพรให้หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า มีสุขภาพแข็งแรง และหากลูก ๆ ที่ทำงานแล้ว หรือแต่งงานไปแล้วมอบอั่งเปาให้พ่อแม่ ก็เป็นการแสดงถึงความกตัญญูกตเวที อวยพรให้พ่อแม่มีอายุยืนยาว ซึ่งการที่ลูก ๆ ให้อั่งเปาพ่อแม่ และพ่อแม่ก็ให้อั่งเปาลูก ๆ ด้วย จะต้องเป็นเงินของใครของมันเท่านั้น หากลูกให้พ่อแม่แล้ว พ่อแม่นำกลับมาให้ลูกต่ออีกที แบบนี้ไม่ได้นะครับ

ปีนี้จะได้ อังเปา หรือ แต๊ะเอีย กันเท่าไรอย่าลืมมาอวด #ตี๋เป็ด ด้วยนะครับ

Tags : เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ อั่งเปา และ แต๊ะเอีย ต้อนรับวันตรุษจีน

view